วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

หน่วยที่ 3 ระบบย่อยของสารสนเทศเพื่อการจัดการ

                      ระบบย่อยของสารสนเทศเพื่อการจัดการ

ระบบ MIS เป็นระบบใหญ่และมีความซับซ้อน จึงมีการแบ่งออกเป็นระบบย่อย ๆ ดังนี้
1.ระบบประมวลผลรายการ หรือที่เรียกว่า TPS หมายถึง ระบบสารสนเทศที่ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้น โดยใช้เครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์เข้ามาเป็นอุปกรณ์หลักของระบบ เพื่อให้การทำงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานภายในองค์กรมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
2.ระบบจัดทำรายงานสำหรับการจัดการ หรือที่เรียกว่า MRS หมายถึง ระบบสารสนเทศที่ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้น เพื่อรวบรวม ประมวลผล จัดระบบ และจัดทำรายงานหรือเอกสารสำหรับช่วยในการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร
3.ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ หรือที่เรียกว่า DSS หมายถึง ระบบที่จัดหาหรือจัดเตรียมสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร เพื่อจะช่วยในการตัดสินใจแก้ปัญหาหรือเลือกโอกาสที่เกิดขึ้นปกติปัญหาของผู้บริหารจะมีลักษณะที่เป็นกึ่งโครงสร้างและไม่มีโครงสร้าง
4.ระบบสารสนเทศสำนักงาน หรือที่เรียกว่า OIS หมายถึง ระบบที่ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นให้ช่วยการทำงานในสำนักงาน เพื่อเพิ่มผลิตและประสิทธิภาพการปฏิบัติงานในสำนักงาน
ระบบปฏิบัติการทางธุรกิจ
1.การทำบัญชี ทำหน้าที่ ในการเก็บบันทึกการปฏิบัติงานหรือเหตุการณ์ทางการบัญชี
2.การออกเอกสาร ทำหน้าที่เกี่ยวกับการออกเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในแต่ละวันขององค์กร
3.การทำรายงานควบคุม ทำหน้าที่เกี่ยวกับการออกเอกสารค่าง ๆ ที่มีผลมาจากการดำเนินงานขององค์กร
 
ประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศต่อการดำเนินงานทางธุรกิจ
1.ความผิดพลาดที่เกิดจากความสะเพร่า
2.ใช้แรงงานมาก
3.การสูญหายของข้อมูล
4.การตอบสนองที่ล่าช้า

วงจรการทำงานของระบบปฏิบัติงานทางธุรกิจ
1.การป้อนข้อมูล
2.การประมวลผลหรือการปฏิบัติงานกับข้อมูล
2.1 แบบครั้งต่อครั้ง
2.2 แบบตามเวลาที่เกิดขึ้นจริง
3.การปรับปรุงฐานข้อมูล
4.การผลิตรายงานและเอกสาร
4.1 เอกสารที่เกี่ยวกับสารสนเทศ
4.2 เอกสารการปฏิบัติการ
4.3 เอกสารหมุนเวียน
5.การให้บริการสอบถาม
 
ระบบย่อยของระบบปฏิบัติการทางธุรกิจ
1.ระบบจ่ายเงินเดือน
2.ระบบบันทึกคำสั่งซื้อ
3.ระบบสินค้าคงคลัง
4.ระบบใบกำกับสินค้า
5.ระบบส่งสินค้า
6.ระบบบัญชีลูกหนี้
7.ระบบสั่งซื้อสินค้า
8.ระบบรับสินค้า
9.ระบบบัญชีเจ้าหนี้
10.ระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป
 
ระบบจัดทำรายงานเพื่อการจัดการ
1.สามารถที่จะสนับสนุนการตัดสินใจทั้งที่เป็นแบบโครงสร้างและกึ่งโครงสร้างอย่างมีประสิทธิภาพ
2.ผลลิตเอกสารหรือรายงานตามตารางที่กำหนด
3.ถูกผลิตออกมาในรูปแบบที่คงที่หรือถูกกำหนดไว้
4.สารสนเทศที่บรรจุอยู่ในรายงานหรือเอกสารมักจะเป็นสารสนเทศ
5.บ่อยครั้งที่รายงานหรือเอกสารจะถูกผลิตในรูปของกระดาษ
 
ประเภทของรายงาน
รายงาน เป็นเอกสารที่จัดทำขึ้นโดยรวบรวมข้อมูลสำคัญในแต่ละเรื่อง เพื่อใช้ประกอบการปฏิบัติงานของผู้ใช้หรือการตัดสินใจของผู้บริหาร
1.รายงานที่ออกตามตาราง
2.รายงานที่ออกในกรณีพิเศษ
3.รายงานที่ออกตามความต้องการ
4.รายงานที่ออกเพื่อพยากรณ์
 
คุณสมบัติของสารสนเทศในระบบจัดทำรายงาน
1. ตรงประเด็น
2.ความถูกต้อง
3.ถูกเวลา
4.สามารถพิสูจน์ได้
 ประเภทของสำนักงาน
1. การตัดสินใจ
2.การจัดการเอกสาร
3.การเก็บรักษา
4.การจัดเตรียมข้อมูล
5.การติดต่อสื่อสาร
 
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
ระบบที่ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อช่วยผู้ตัดสินใจที่ต้องเผชิญกับปัญหาที่มีโครงสร้างระดับต่าง ๆ โดยสามารถทดสอบผลการตัดสินใจในการแก้ปัญหาด้วยตัวแบบข้อมูลและทำการวิเคราะห์ผลที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว
ระบบสารสนเทศที่จัดทำขึ้นเพื่อให้ผู้ทำการตัดสินใจใช้ประกอบการตัดสินใจ จึงเป็นระบบที่ง่ายต่อการเรียกใช้งานและการโต้ตอบ


ส่วนประกอบของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
1.การจัดการข้อมูล
2.การจัดการตัวแบบ
3.การจัดการความรู้
4.การติดต่อกับผู้ใช้
 
ระบบสารสนเทศสำหรับสำนักงาน
1.1 การประมวลคำ
1.2 การผลิตเอกสารหลายชุด
1.3 การออกแบบเอกสาร
1.4 การประมวลรูปภาพ
1.5 การเก็บรักษา
2. ระบบควบคุมและส่งผ่านข่าวสาร
2.1 โทรสาร
2.2 ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
2.3 ไปรษณีย์เสียง
3. ประทุมทางไกล
3.1 การประชุมทางไกลที่ใช้ทั้งภาพและเสียง
3.2 การประชุมทางไกลใช้เฉพาะเสียง
3.3 การประชุมโดยใช้คอมพิวเตอร์
3.4 โทรศัพท์ภายใน
3.5 การปฏิบัติงานผ่านระบบสื่อสารทางไกล
4. ระบบสนับสนุนการดำเนินงานในสำนักงาน
4.1 ชุดคำสั่งสำหรับกลุ่ม
4.2 ระบบจัดระเบียบงาน
4.3 คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ
4.4 การนำเสนอประกอบภาพ
4.5 กระดานข่าวสารในสำนักงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น